2016年4月22日 星期五

玉皇殿(pagode de Dakao )Chùa Ngọc Hoàng--福海寺



photo by Nguyễn Minh Vũ 20160310

        「玉皇殿」建於光緒廾六年庚子仲秋吉立(1900年),由來自廣東梅縣的客家移民集資所興建,正殿神桌兩側書有:「庚午年仲夏吉日(1930年)、廣東梅縣仝人敬奉」。廣東梅縣是客家人主要移出地,至今仍是純客家人地區,早期的梅縣客家移民多由梅縣乘舟渡韓江至汕頭,由汕頭搭船南行經雷州半島至越南沿岸會安,再到西貢。


  法屬殖民時期應是西貢富麗堂皇的一座寺廟,當時的許多風景名信片都以玉皇殿(pagode de Dakao )為主角。可惜無文本記錄客家人至西貢融至此建廟的經過,以解此殿的歷史。正殿的大門上匾額為「紫宵殿」,二側的楹聯為三聖宮逢鈞老祖乩書的「修積亦方鎮法參天地、善果真心正道振乾坤」。

        寺院的正殿供奉有玉皇大帝和精美的諸天神的木質雕像,由於這裡香火鼎盛,所以神像都已被香燻黑了。最特別的是右側的廳內供奉地藏王菩薩。自1984年起,越人為廟立新名「福海寺」。

        惟這裡不西方遊客很多,但不見台灣觀光客。


Chùa Ngọc Hoàng
地址:73, Mai Thị Lựu, quận1, Thành phố Hồ Chí Minh

Người phiên dịch tiếng việt:Hoàn Lam
          Hình trên là “Ngọc Hoàng Điện” được xây cất vào năm 1900, ngôi chùa này do các tín đồ Đạo giáo đến từ Quảng Đông góp vốn xây cất, hai bên hông bàn thờ chính điện có viết “Ngày tốt mùa Hạ năm Canh Ngọ (1930), Đồng nghiệp huyện Mai, Quảng Đông kính dâng”. Là một ngôi chùa phú lệ đường hoàng ở Sàigòn hồi thời kỳ Pháp thuộc, nhiều bưu thiếp lúc bấy giờ đều in hình ngôi chùa “Ngọc Hoàng Điện” (pagode de Dakao), tấm biển trên cửa chính điện có viết 3 chữ “Tử Tiêu Điện”, hai bên hông cửa chính điện có viết “Tu tích dịch phương trấn pháp tham thiên địa, Thiện quả chân tâm chính đạo chấn càn khôn”.

           Chính điện có thờ vị thần Ngọc Hoàng Đại Đế và các pho tượng thiên thần bằng gỗ, do hương hỏa chùa này rất hưng thịnh, cho nên các pho tượng thần đều bị khói nhang hun thành màu đen. Đặc biệt nhất là bên hông phải trong chính điện có thờ Địa tạng vương Bồ tát. Kể từ năm 1984, chùa này được đổi tên mới là “Phước Hải Tự”.

           Nơi đây có nhiều du khách Phương Tây, nhưng ít thấy khách du lịch Đài Loan. Chùa Ngọc Hoàng nằm tại số 73, đường Mai Thị Lựu, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.




沒有留言 :

張貼留言