2011年3月23日 星期三

越八作業2--元宵節


Học sinh: Trần Bích Thuần
ngày 4 tháng 3 năm 2011
Tết Nguyên Tiêu
Lễ hội cổ truyền vào ngày 15 tháng giêng âm lịch là tết Nguyên Tiêu, lễ hội này là tết truyền thống của người Hoa, cũng là ngày cuối trong cả dịp Tết Xuân. Vì vậy, sau tết Nguyên Tiêu thì cảm thấy nghỉ xuân hết rồi.
       
Do bởi lễ hội này là vào đêm rằm tháng giêng âm lịch, theo thiếng Hoa, đêm gọi là “Tiêu” , tháng giêng tương đương “Nguyên “, nên lễ hội này gọi là Tết Nguyên Tiêu. Đồng thời, ̣đêm hôm đó, từ ngày xủa đến nay đều có tập tục treo hoa đền đăng trước nhà, vì vậy Tết Nguyên Tiêu còn gọi là tết “Hoa Đăng”.

Tết Nguyên Tiêu có thể kéo dài từ ngày 13 đến 17 tháng giêng. Khi tôi còn nhỏ, vào thời gian này, ba mẹ của tôi thì đưa tôi đến chùa ngắm đèn hoa, cúng tế cầu an cầu phước, tại vì  chùa sẽ tổ chức hoạt động về Tết này. Ở bên trong và bên ngoài chùa treo đèn kết hoa, triển lãm Hoa Đăng rất long trọng. Tôi rất yêu chuộng những lồng đèn có kiểu dáng rồng, phượng, mười hai con giáp hoặc những nhân vật cổ trong truyền thuyết, cổ tích. Ngoài ra xem hoa đăng , thi đoán hình thù trên lồng đèn, ngâm thơ, múa đèn Rồng thâu đêm ở đó.

Tôi cũng thích đi dạo xách lồng đèn chơi với bạn của tôi và tư làm lồng đèn. Vào ngày hôm đó, mẹ của tôi rất bận rồn vì phải chuẩn bị đồ cúng để cúng và tự làm bánh trôi nước cho chúng tôi ăn, từ sáng đến tối, tôi chỉ đợi ăn bánh trôi thôi.

Hiện nay lễ hội này vẫn còn được giữ lại trong văn hóa truyền thống, các nơi cũng được tổ chức hội Hoa Đăng, triển lãm Hoa Đăng rất long trọng, nhưng mà các lồng đèn tạo hình dáng của Hoa Đăng không như trước đây có nhiều kiểu dáng truyền thống, mà là có nhiều kiểu dáng thời trang, chỉ có một ít nơi có làm câu đối để đoán trên Hoa đăng, nên không khí không như trước đây nữa.

Trong ngày tết Nguyên Tiêu, ngoài đốt đèn, chơi lồng đèn, ăn bánh trôi nước, còn có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Ở một nơi tên Ping Xi còn ghi những câu ước nguyện của mình vào đèn lồng và thả bay lên trời, gọi là trả thiên đăng. Năm nay, tôi không ̣có đi ngắm Hội hoa đăng, mà là đi tham gia Hội Thiên đăng, và ở đó thể hiện sự náo nhiệt của không khí đặc biệt ,tôi cảm thấy rất thú vị, đông người cùng vui và câu nguyện.

  Tết Nguyên Tiêu là một lễ hội truyền thống, có giá trị lịch sử, vì vậy nên được giữ lại trong văn hóa truyền thống.

沒有留言 :

張貼留言